Ký sự du lịch: Kho báu giữa trùng khơi (phần 1)

Đoàn làm phim chúng tôi đến Vân Đồn trong một ngày mưa gió. Tạm trú chân tại chùa Cái Bầu, những hạt mưa như nặng trĩu trong lòng mỗi người. Cơn mưa rất lớn và không có dấu hiệu tạnh, đoàn làm phim chúng tôi buộc phải chuẩn bị hành trang chống lại mưa gió, để cùng nhau tham gia cuộc hành trình khám phá vịnh Bái Tử Long, – một vùng biển được ví như một kho báu sinh quyển giữ trùng khơi – một vùng biển lưu giữ trong mình những di tích của nền văn hóa Soi Nhụ, tiền thân của văn hóa Hạ Long, một trong những cái nôi của người Việt cổ. Không những vậy, vùng biển ấy còn là nơi lưu giữ sự đa dạng về động thực vật, phong phú về địa chất mà ít ai được hiểu biết cặn kẽ.

Từ Vân Đồn, chúng tôi đi cano xuyên qua cơn mưa khoảng hơn gần giờ đồng hồ. Vịnh Bái Tử Long dần dần hiện ra trước mắt chúng tôi. Cơn mưa như gột rửa những bụi bặm trên mình, để Bái Tử Long đón khách với những nét tinh khôi của một quốc đảo thời hồng hoang.
Chúng tôi dừng chân thăm hang Soi Nhụ, với những di chỉ văn hóa của người tiền sử cổ xưa. Hang Soi Nhụ được nghiên cứu khảo cổ lần đầu tiên vào năm 1938 do một nhà khảo cổ Thụy Điển Johan Gunnar Andersson nghiên cứu. Tại đây nhà khảo cổ đã rất sửng sốt khi phát hiện ra rằng, một loạt hang động có chứa các vỏ các loài nhuyễn thể nước ngọt. Điều này là minh chứng rõ rệt về dấu vết của một nền văn hóa cổ, nơi mà con người đã biết sống trên hang cao, sinh hoạt và sản xuất.
Đã có nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu về nền văn hóa nơi đây, nhưng sự ngạc nhiên của chúng tôi vẫn y như những người đầu tiên khám phá nơi này. Hang Soi Nhụ phân thành 3 ngăn: ngăn dưới, ngăn giữa và ngăn trên. Chúng tôi leo lên ngăn trên cùng, nền hang cao tới 12m so với mực nước biển. Từ nền hang tới trần cao 3,4m, rộng 3,5m, sâu 3,7m. Vách hang và nền hang phẳng nhẵn, không rõ đây là công trình của tạo hóa hay do bàn tay của con người tạo nên. Chúng tôi tìm thấy một mẩu xương nhỏ, trông giống như đốt sống xương tiền nhân còn lưu lại nơi đây.
Từ hang Soi Nhụ chúng tôi lại lên tàu để tiếp tục cuộc hành trình. Bọt nước trắng xóa đưa chúng tôi đi ngang qua đảo Cái Lim. Đi thuyền chừng 3 cây số, chúng tôi đến được hang luồn Cái Đé. Cùng với đảo Cái Lim, hang luồn Cái Đé nằm trong quần thể Vườn quốc gia Bái Tử Long. Thú vị nhất khi tham quan hang luồn Cái Đé là có thể luồn bơi được thuyền nhỏ trong lòng hang. Ở Vịnh Bái Tử Long, chắc chỉ có hang luồn Cái Đé là có thể làm được điều này. Hang dài khoảng 500m, xuyên qua một dãy núi đá vôi trùng điệp, lòng hang chỗ rộng nhất khoảng 50m. Bám trên trần hang và hai bên thành hang là những nhũ đá muôn hình, muôn vẻ như muốn phô diễn sự tài tình của tạo hoá; có những nhũ đá như chùm trái cây, lại có nhũ đá giống như những đám mây bồng bềnh chốn Bồng Lai tiên giới.
Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi là một hang động tuyệt đẹp mang một sự tích lãng mạn về câu chuyện tình yêu cảm động.
Tiếp tục cuộc hành trình khám phá quần thể hang động phong phú thuộc vườn quốc gia Bái Tử Long, chúng tôi cuốc bộ hơn 15 cây số đường rừng để đến tới hang Dơi – một địa điểm hầu như rất ít người lui tới, kể cả cán bộ quản lý vườn quốc gia. Hang đá này, lần đầu tiên được một đoàn làm phim tới thăm.
Hang Dơi như tên gọi thường ngày của những người trông coi và chăm sóc nơi đây là một hang đá dài, sâu, ăn thông vào lòng núi. Vết bùn lắng trên vách đá cao này là minh chứng cho mực nước lên xuống hằng ngày. Đường đi xuống càng lúc càng bé lại.
Hang Dơi là một chiếc giếng ăn thông ra biển nằm sâu 15 cây số trong núi đá – một tạo tác tuyệt hảo của tự nhiên. Theo lời các anh kiểm lâm nơi đây thì chưa ai từng đi hết hang đá này, chỉ biết đầu kia của hang sẽ thông ra biển. Không mang đầy đủ thiết bị hỗ trợ an toàn, chúng tôi phải dừng lại trong sự nuối tiếc, có thể chỉ ngay sau dòng nước ngầm kia là cả một thế giới kì thú đang chờ những dấu chân người khám phá.
Trở ra cửa hang, chúng tôi tới thăm đảo Ba Mùn, đảo hạt nhân của khu bảo tồn thiên nhiên vườn quốc gia Bái Tử Long.
Rừng tự nhiên trên đảo Ba Mùn thật sự là một Hệ sinh thái đặc biệt, xứng đáng là rừng nhiệt đới mưa ẩm. Sự đa dạng và phong phú của các loài sinh vật cùng với cấu trúc rừng rậm rạp nhiều tầng tán, với gần 1000 loại thực vật bậc cao và gỗ quý… là môi trường thuận lợi cho sinh vật sinh trưởng và phát triển.
Sống dưới cánh rừng Ba Mùn có nhiều loại động vật quý hiếm như Lợn rừng, Sơn dương, Khỉ vàng, Vượn, Kỳ đà, Đại bàng, Sóc bay, Hươu sao. Các loài động vật hiện còn trong vườn quốc gia và những đảo quanh vườn là những loài động vật có giá trị, phần lớn nằm trong sách đỏ cần được bảo vệ.
Tạm biệt đảo Ba Mùn, chúng tôi lại lên đường khám phá những quần thể khác trong vịnh Bái Tử Long, những vùng đất đang chờ đợi để một ngày được phô diễn vẻ đẹp của mình đến với con người.
Sóng nước trắng xóa theo sau đuôi thuyền chúng tôi như lời vẫy chào tạm biệt. Tạm biệt một vùng biển đảo tuyệt đẹp và nhiều kỷ niệm, chúng tôi tự hứa với mình sẽ trở lại thăm đảo Ba Mùn, thăm lại một mảnh non sông tươi đẹp và hùng vĩ của tổ quốc.

Nguồn: KPVN
Xem thêm nhiều Ký sự du lịch tại Hoingodulich.com được cập nhật mỗi ngày.